วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2551

อังเดร โวโรนิน



นับตั้งแต่ที่ย้ายจาก ไบเออร์ เลเวอร์คูเซ่น มาเล่นในถิ่น แอนฟิลด์ อังเดร โวโรนิน หัวหอกผมสลวย ก็ไม่ค่อยได้ลงสนามบ่อยครั้งนัก เนื่องจากกองหน้าคนสำคัญอย่าง เฟร์นานโด ตอร์เรส หัวหอกทีมชาติสเปน และ เดิร์ค เค้าท์ ดาวยิงเลือดดัตช์ จับจองตำแหน่งกองหน้าเอาไว้หมดแล้ว แต่ก็ใช่ว่า โวโรนิน จะรู้สึกย่อท้อ เนื่องจากนี่เป็นแค่ฤดูกาลแรกของเขาในลีกเมืองผู้ดีเท่านั้น ฉะนั้นในอนาคตข้างหน้าตำแหน่งดาวยิงเบอร์ 1 ยังคงไม่ไกลเกินฝัน เพราะตอนนี้สภาพร่างกาย และจิตใจของเขาพร้อมเต็มที่แล้ว และในฤดูกาลหน้า เขาจะขอมาทวงความเป็นสุดยอดดาวยิงในสีเสื้อ "เดอะ เร้ดส์" ได้อย่างแน่นอน
ฉะนั้นวันนี้เรามาจับเข่าคุยกับ โวโรนิน ถึงเรื่องราวต่างของเขากับบรรยากาศใหม่ๆ ในประเทศอังกฤษ ซึ่งแตกต่างจาก เยอรมัน สถานที่ที่เขาใช้เวลาค้าแข้งนานกว่า 12 ปี
ตลอด 2-3 เดือนที่ผ่านมามันคงเป็นเรื่องที่แสนยากลำบากของคุณกับอาการบาดเจ็บข้อเท้า คุณรู้สึกมีความสุขมากแค่ไหนกับการได้กลับมาลงสนามอีกครั้ง ?
อังเดร โวโรนิน : แน่นอน มันเป็นเรื่องยากลำบาก เพราะมาได้รับบาดเจ็บในช่วงเวลาที่เลวร้าย ผมได้แต่ซ้อมอย่างเดียวตลอด 3 เดือนโดยไม่ได้ลงเล่น แต่ขอบคุณพระเจ้า ทุกสิ่งที่อย่างในตอนนี้มันโอเคแล้ว ผมได้ลงเล่นเป็นตัวสำรอง 2-3 ครั้งแล้ว และมันจะมีมาเรื่อยๆ ผมหวังจะเป็นส่วนหนึ่งของทีมชุดใหญ่ให้เร็วที่สุด
สภาพความฟิตของคุณเป็นยังไงบ้าง ?
อังเดร โวโรนิน : มันดีมาก มันดีขึ้นทุกวัน แน่นอนผมอยากลงเล่น เพราะผมไม่ได้เล่นมานานมากแล้ว
คุณเชื่อมั่นที่จะได้เป็นส่วนหนึ่งของทีมในการเล่น แชมเปี้ยนส์ ลีก และ พรีเมียร์ลีก ไหม ?
อังเดร โวโรนิน : ผมฟิต 100 เปอร์เซ็นต์ แน่นอนผมสามารถช่วยทีมได้ ผมรู้ว่ามันเป็นสถานการณ์ที่ยากลำบาก และเราต้องพบกับเกมที่หนักหนาสาหัสรออยู่ข้างหน้า แต่ผมก็พร้อมที่จะทุ่มเทสุดกำลัง
ตอนนี้ต้องพบกับ เชลซี ในรอบรองชนะเลิศ พวกเขาแข็งแกร่งกว่า อาร์เซน่อล หรือเปล่า ?
อังเดร โวโรนิน : ถ้าพูดกันตามมุมมองส่วนตัว อาร์เซน่อล เล่นได้ดีกว่า แม้ เชลซี จะเป็นเล่นได้คงเส้นคงวามากใน พรีเมียร์ลีก แต่ อาร์เซน่อล อันตรายมากกว่า แต่ เชลซี มีกองหน้าที่สุดยอดหลายคนด้วย ผมคิดว่ามันเป็นเกมที่น่าสนใจทีเดียว เชลซี เป็นทีมชั้นยอดแต่พวกเขาจะต้องให้ความเคารพในตัวเรา
เกมนี้จะเป็นการนำ อังเดร โวโรนิน ดวลกับ อังเดร เชฟเชนโก้ ด้วย
อังเดร โวโรนิน : (หัวเราะ) ใช่ บางทีจากซุ้มม้านั่งสำรองน่ะ ! แต่ถ้าพูดแบบจริงๆ จังๆ มันคงเป็นเรื่องที่ยอดเยี่ยมทีเดียว ผมเคยดวลกับเขาในเกมฟุตบอลถ้วยตอนนั้น เชลซี ชนะ 2-0 มันดีทีเดียวที่ได้แก้มือกับเขา เขาโทรมาหาผมเมื่อวานเพื่อพูดคุยเกี่ยวกับเกม แต่ผมไม่มีเวลาพูดกับเขามากนัก เราคุยกับทางโทรศัพท์บ่อยๆ และผมมั่นใจเราจะหยอกล้อกันมากกว่านี้ก่อนเกมนี้จะเริ่มขึ้น
การเผชิญหน้ากับ เชลซี มาแล้ว 2 ครั้งในรายการนี้ ทำให้ทีมได้เปรียบเรื่องภาพจิตใจหรือเปล่า ?
อังเดร โวโรนิน : ผมคิดว่า เชลซี คงจะจำทั้ง 2 เกมได้ดี เมื่อ ลิเวอร์พูล เขี่ยพวกเขาตกรอบรองชนะเลิศ ผมคิดว่านี่คงจะหมายความว่าเราต้องรับมือกับเกมที่สุดแสนตึงเครียด ผมเฝ้ารอที่จะให้ถึงเกมนี้จริงๆ และหวังว่าเราจะคว้าชัยชนะได้ โดยเฉพาะกับการได้เดินทางไปเล่นในรอบชิงชนะเลิศที่ มอสโก
คุณคิดเกี่ยวกับการเล่นในรอบชิงชนะเลิศ และการไปอยู่ใน รัสเซีย ไหม ?
อังเดร โวโรนิน : เราต้องคิดเกียวกับเกมพบ เชลซี เป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดอันดับแรก แต่ผมจะไปที่ มอสโก ก่อน มันเป็นเมืองที่ใหญ่ และสวยงามซึ่งมีอัฒจันทร์ที่สุดยอดมาก บรรยากาศคงจะสุดแสนมหัศจรรย์หากใครก็ตามได้ไปที่นั่น แต่เหมือนอย่างที่ผมพูด เราต้องไม่คิดอะไรเกี่ยวกับเรื่องนั้น เพราะ เชลซี เป็นทีมที่น่ากลัวจริงๆ
คุณถูกขอตั๋วไหมถ้าทีมได้ทะลุเขาไปเล่นในชิง ?
อังเดร โวโรนิน : ใช่ ผู้คนถามผมเกี่ยวกับเรื่องนี้แล้ว แต่หนทางในนัดชิงยังอีกยาวไกล เราจะต้องทำผลงานให้ดีที่สุดเพื่อได้ไปที่นั่น
มีการวิจารณ์ทางหน้าหนังสือพิมพ์ว่าคุณไม่มีความสุขที่ อังกฤษ คุณอธิบายความหมายที่คุณสื่อออกมาได้ไหม ?
อังเดร โวโรนิน : ผมใช้ชีวิตอยู่ที่นี่ ผมไม่เคยพูดว่าผมไม่ชอบที่นี่ เมื่อครั้งแรกที่ผมเดินทางมาถึง ผมพบว่ามันไม่ใช่เรื่องง่ายๆ เพราะผมเคยอยู่ใน เยอรมัน มา 12 ปี ผมไม่รู้ภาษาอังกฤษ แต่ผมค่อยๆ ปรับตัวทีละนิด ภรรยาของผมคลอดลูกที่นี่ และขอบคุณพระเจ้า ทุกสิ่งทุกอย่างมันโอเค ดังนั้น ผมคุ้นเคยกับการใช้ชีวิตที่นี่มากยิ่งขึ้น
คุณกำลังพูดว่ามีการแปลความหมายผิดใช่ไหม ?
อังเดร โวโรนิน : ผมว่ามันเป็นความเข้าใจผิด หรือไม่ก็เจตนาที่จะอ้างอิงคำพูดแบบผิดๆ
ตอนนี้ครอบครัวคุณปรับตัวได้หรือยัง ?
อังเดร โวโรนิน : เรารู้สึกดีมากกว่าช่วง 6-7 เดือนก่อน เมื่อเรามีเวลาได้เดินทางเข้าไปในเมือง ภรรยาของผมชอบใช้เวลาไปกับการชอปปิ้งในเมือง เราชอบฟัง และไม่ค่อยมีปัญหามากนักกับการใช้ชีวิตใน อังกฤษ หรือในเมือง เว้นแต่สภาพอากาศน่ะ!
คุณได้มีการติดต่อกับแฟนบอล และทำอะไรกับพวกเขาบ้าง ?
อังเดร โวโรนิน : แฟนบอลลิเวอร์พูล สุดยอดที่สุด และน่าหลงใหลมากที่สุดในโลก ก่อนที่ผมจะย้ายมาทีนี่ผมรู้เรื่องเกี่ยวกับพวกเขา ตอนนี้ผมสามารถเล่นต่อหน้าพวกเขา และผมก็รักพวกเขามาก เราได้รับการสนับสนุนอย่างน่ามหัศจรรย์ ผมเคยเล่นในสนามมามากมาย และไม่เคยมีปัญหากับแฟนบอล แต่ผมไม่เคยรู้สึกได้ติดต่ออย่างใกล้ชิดระหว่างนักเตะกับแฟนบอลเหมือนกับที่เราได้อยู่ที่ ลิเวอร์พูล เลยจริงๆ
มีข่าวว่าคุณไม่เข้าใจสำเนียงของ สตีเว่น เจอร์ราร์ด และ เจมี่ คาร์ราเกอร์ ?
อังเดร โวโรนิน : (หัวเราะ) สตีเว่น และ คาร์ร่า เป็น ลิเวอร์พูลพัดเลี่ยน แน่นอน ผมพบความยากลำบากที่จะเข้าใจการออกเสียงของ พวกสเกาเซอร์ แต่นั่นเป็นเรื่องปกติที่ผมคิดนะ สำหรับผมมันง่ายมากกับการเข้าใจคนสแปนิชพูด เพราะพวกเขาพูดช้า ภาษาอังกฤษของผมพัฒนาขึ้นมานิดหน่อย และตอนนี้ผมสามารถสื่อสารกับเพื่อนร่วมทีม และโค้ชได้ดีขั้น ผมหวังว่าผมจะเริ่มพูดสำเนียงสเกาเซอร์ได้ในเร็ววันนี้
คุณประเมินฤดูกาลแรกในลีกอังกฤษหน่อยสิ ?
อังเดร โวโรนิน : ผมคิดว่าผมเริ่มต้นได้ไม่เลวนัก ผมเล่นได้ลงเล่นหลายเกม และยิงได้ 2-3 ประตู แน่นอนอาการบาดเจ็บมันทำให้ทุกอย่างแย่ลง เพราะที่นี่มีนักเตะฝีเท้าชั้นนำมากมาย มันย่อมต้องมีการแข่งขัน ดังนั้น มันเป็นเรื่องยากลำบากที่จะกลับมาร่วมทีมหลังจากได้รับบาดเจ็บ ผมทำผลงานได้ดี และหวังเป็นอย่างยิ่งว่าผมจะสามารถช่วยทีมได้ในซีซั่นนี้ ผมคิดว่าผมยังคงมีโอกาสมากมายที่จะได้โชว์ผลงานให้กับแฟนบอลได้เห็น
คุณมองเห็นอนาคตของคุณในถิ่นแอนฟิลด์หรือเปล่า ?
อังเดร โวโรนิน : ผมไม่มีปัญหาใดๆ ทั้งนั้นที่นี่ ผมอยากอยู่กับทีมต่อไป ถ้าผมมีปัญหา ผมรู้ว่าผมสามารถจัดการมันได้ ผมหวังว่าอนาคตของผมจะอยู่ที่ ลิเวอร์พูล ต่อไป
ต้อมพลิ้ว

ไม่มีความคิดเห็น: